Chỉ đạo điều hành
Quản lý nhập khẩu phế liệu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất (19/07/2018 15:54:34)
Thời gian vừa qua, tình trạng nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu trong các ngành sản xuất thép, giấy, nhựa và xi măng có xu hướng gia tăng mạnh. Dư luận xã hội đặc biệt quan tâm tới tình trạng tồn đọng các container phế liệu nhập khẩu tại các cảng biển của Thành phố Hồ Chí Minh và một số cảng khác như cảng Hải Phòng, cảng Cái Mép yêu cầu sự vào cuộc khẩn trương của các bộ, ngành để đề ra giải pháp ứng phó kịp thời.

Ngày 12/7/2018, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành có liên quan về việc quản lý nhập khẩu phế liệu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân; đại diện các Bộ: Tài chính, Công Thương, Công an, Tư pháp, Giao thông vận tải; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ: Tổng cục Môi trường, Vụ Pháp chế, Thanh Tra Bộ và Văn phòng Bộ.

Sau khi nghe Tổng cục Môi trường báo cáo về công tác quản lý môi trường trong hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự, ý kiến của Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã giao Tổng cục Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ về công tác quản lý môi trường trong hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, trong đó cần làm rõ một số nội dung:

Rà soát, đánh giá đầy đủ thông tin về thực trạng và dự báo xu thế nhập khẩu, sử dụng phế liệu của các quốc gia trong khu vực; dự báo sự gia tăng hình thức tạm nhập, tái xuất phế liệu trong thời gian tới; dự báo xu hướng dịch chuyển công nghệ xử lý phế liệu từ các thị trường bị cấm sang Việt Nam...

Đối với xử lý phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng biển, đề nghị Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) phối hợp với các cảng biển kiên quyết yêu cầu các chủ hàng, chủ tàu tái xuất các lô hàng vi phạm quy định; đơn giản hoá các thủ tục và sớm giao cho các cơ sở có chức năng xử lý chất thải thực hiện tiêu huỷ các lô hàng phế liệu vi phạm quy định về bảo vệ môi trường. Trường hợp hàng hoá sau khi xử lý có giá trị có thể đấu giá được thực hiện dưới sự hướng dẫn chi tiết của Bộ Tài chính.

Quy định trách nhiệm của chủ tàu, chủ hãng vận tải biển, doanh nghiệp kinh doanh cảng biển trong giao dịch thương mại, hợp đồng vận chuyển phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài trong Nghị định sửa đổi các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2014; khuyến khích các doanh nghiệp có Giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu trực tiếp ký hợp đồng mua bán với đối tác nước ngoài; hạn chế các doanh nghiệp nhỏ nhập khẩu phế liệu; cấm các doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu về để sơ chế và bán lại nguyên liệu.

Đề xuất cơ chế phối hợp liên ngành giữa các Bộ như: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Giao thông vận tải, Công an, Quốc phòng..., trong công tác quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu. Tăng cường áp dụng cơ chế Hải quan ASEAN một cửa trên môi trường mạng: công khai giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu cấp cho các doanh nghiệp; thông báo lô hàng phế liệu được phép nhập khẩu nhằm phối hợp với cơ quan Hải quan cửa khẩu làm các thủ tục thông quan, giải phóng hàng hoá nhanh gọn, đúng quy định pháp luật. Tăng cường công tác giám định, giám sát chất lượng phế liệu nhập khẩu trong hồ sơ khi làm thủ tục thông quan (tiến tới có thông tin giám sát chất lượng phế liệu nhập khẩu từ quốc gia xuất khẩu phế liệu).

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản thông báo cho các hãng vận tải kiểm tra Giấy xác nhận của chủ lô hàng phế liệu trước khi đưa hàng lên tàu tại các cảng xuất khẩu; chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển kiểm tra Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất trước khi cho hàng hoá dỡ xuống cảng; trường hợp chủ hàng hoặc hãng tàu không xuất trình được Giấy xác nhận thì kiên quyết không cho dỡ hàng xuống cảng.

Đề nghị Bộ Công Thương rà soát, đánh giá nhu cầu nguyên liệu là phế liệu cần thiết cho hoạt động sản xuất hàng hoá phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu của Việt Nam để làm cơ sở xác định lượng phế liệu cần phải nhập khẩu. Theo dõi, giám sát các doanh nghiệp được phép nhập khẩu phế liệu, nếu có vi phạm các quy định của pháp luật trong việc buôn bán phế liệu thì tiến hành xử phạt hành chính, tịch thu giấy phép. Chủ trì đưa ra lộ trình thực hiện việc hạn chế tiến tới cấm nhập một số loại phế liệu trong thời gian tới.

Đề nghị Bộ Công an chỉ đạo điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với một số vụ việc trọng điểm về vi phạm pháp luật của doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu như gian lận thương mại; giả mạo Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu; các doanh nghiệp “ma” ký hợp đồng nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài về Việt Nam.

Đề nghị các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát phế liệu nhập khẩu trên địa bàn và tại các cơ sở sản xuất tái chế, làng nghề có nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất; chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, buôn bán phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất; kiên quyết xử lý nghiêm những đơn vị không đáp ứng yêu cầu về năng lực và công nghệ trong sản xuất, tái chế phế liệu.

Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rà soát và sửa đổi danh mục phế liệu được phép nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất theo hướng hạn chế hoặc cấm nhập một số mã phế liệu nhựa nguồn gốc sinh hoạt và nhóm giấy phế liệu không phân loại có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; hạn chế nhập những mã phế liệu trong nước đang dư thừa như xỉ hạt lò cao, thạch cao nhân tạo hoặc những loại phế liệu tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; cấm hình thức tạm nhập, tái xuất phế liệu.

Đồng thời, Bộ trưởng giao Tổng cục Môi trường khẩn trương rà soát, xây dựng và ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với các loại phế liệu trong danh mục được phép nhập khẩu theo hướng loại bỏ những sản phẩm khó đánh giá bằng trực quan mà bắt buộc phải thông qua đơn vị thí nghiệm. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị với các hiệp hội doanh nghiệp, các đơn vị bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, với sự tham gia của Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ... để lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp đối với những nội dung mới trong Nghị định sửa đổi các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và danh mục các mặt hàng phế liệu sẽ cấm nhập khẩu trong thời gian tới.

CTTĐT


CÁC TIN LIÊN QUAN

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số người đang truy cập: 64

Số người truy cập hôm nay: 3

Tổng số lượt truy cập: 186524